วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

บริการต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต

บริการต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต


 อินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายที่เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องอาจให้บริการที่แตกต่างกันได้หลากหลาย ดังนั้นเมื่อมีการใช้งานคอมพิวเตอร์ผ่านอินเทอร์เน็ตจะทำให้เข้าถึงบริการต่างๆได้ ส่งผลให้การรับรู้และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกิดขึ้นได้ทันที มีความสะดวกรวดเร็ว เปรียบเสมือนการสื่อสารข้อมูลที่ไร้พรมแดน  บริการบนอินเทอร์เน็ตที่นิยมใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาอย่างแพร่หลาย จนมีบริการต่างๆเพิ่มขึ้นดังนี้
  
1. เวิลด์ไวด์เว็บ (WWW)

     เวิลด์ไวด์เว็บ หรือเครือข่ายใยแมงมุม เหตุที่เรียกชื่อนี้เพราะว่าเป็นลักษณะของการเชื่อมโยงข้อมูล จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งเรื่อยๆ เวิลด์ไวด์เว็บ เป็นบริการที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในการเรียกดูเว็บไซต์ต้องอาศัยโปรแกรมเว็บเบราว์เซอร์ (web browser) ในการดูข้อมูล เว็บเบราว์เซอร์ที่ได้รับความนิยมใช้ในปัจจุบัน เช่น โปรแกรม Internet Explorer , Firefox , Chrome , Safari




2. จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Mail)

    การติดต่อสื่อสารโดยใช้อีเมลสามารถทำได้โดยสะดวก และประหยัดเวลา หลักการทำงานของอีเมลก็คล้ายกับการส่งจดหมายธรรมดา นั้นคือ จะต้องมีที่อยู่ที่ระบุชัดเจน ก็คือ อีเมลแอดเดรส (E-mail address) องค์ประกอบของ e-mail address ในรูปแบบ  Username@domain_name   ประกอบด้วย
   1. ชื่อผู้ใช้ (User name)
   2. ชื่อโดเมน (Domain name)
  การใช้งานอีเมล สามารถแบ่งได้ดังนี้ คือ
   1. Corporate e-mail คือ อีเมล ที่หน่วยงานต่างๆสร้างขึ้นให้กับพนักงานหรือบุคลากรในองค์กรนั้น
   2. Free e-mail คือ  อีเมล ที่สามารถสมัครได้ฟรีตาม web mail ต่างๆ เช่น  Hotmail, Yahoo Mail, Gmail



 

3. บริการโอนย้ายไฟล์ (File Transfer Protocol)

   เป็นบริการที่เกี่ยวข้องกับการโอนย้ายไฟล์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต การโอนย้ายไฟล์สามารถแบ่งได้ดังนี้ คือ
    3.1 การดาวน์โหลดไฟล์ (Download File )  การดาวน์โหลดไฟล์ คือ การรับข้อมูลเข้ามายังเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ ในปัจจุบันมีหลายเว็บไซต์ที่จัดให้มีการดาวน์โหลดโปรแกรมได้ฟรีเช่น www.download.com
    3.2 การอัพโหลดไฟล์ (Upload File)   การอัพโหลดไฟล์คือการนำไฟล์ข้อมูลจากเครื่องของผู้ใช้ไปเก็บไว้ในเครื่องที่ให้บริการ(Server) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เช่น กรณีที่ทำการสร้างเว็บไซต์ จะมีการอัพโหลดไฟล์ไปเก็บไว้ในเครื่องบริการเว็บไซต์ (Web server ) ที่เราขอใช้บริการพื้นที่ (web server) โปรแกรมที่ช่วยในการอัพโหลดไฟล์เช่น FTP Commander 




4. บริการรับฝากไฟล์และข้อมูล

   บริการรับฝากไฟล์และข้อมูลเป็นบริการที่่ให้ผู้ใช้บริการสามารถแบ่งปันไฟล์และข้อมูลให้ผู้อื่นได้ โดย
ผู้ฝากไฟล์และข้อมูลจะต้องทำการลงทะเบียนการใช้บริการจากเว็บไซต์ผู้ให้บริการ เช่น www.skydrive.live.com , www.4share.com , www.youtube.com







5. บริการสนทนาบนอินเทอร์เน็ต (Instant Message)

    การสนทนาบนอินเทอร์เน็ตคือ การส่งข้อความถึงกันโดยทันทีทันใด นอกจากนี้ยังสามารถส่งสัญลักษณ์ต่างๆ อาทิ รูปภาพ ไฟล์ข้อมูลได้ด้วย การสนทนาบนอินเทอร์เน็ตเป็นโปรแกรมที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน โปรแกรมประเภทนี้ เช่น โปรแกรม MSN Messenger, Yahoo Messenger , Skype เป็นต้น



 




6. บริการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต

   1. Web directory คือ การค้นหาโดยการเลือก Directory ที่จัดเตรียมและแยกหมวดหมู่ไว้ให้เรียบร้อยแล้ว website ที่ให้บริการ web directory เช่น www.yahoo.com, www.sanook.com
   2. Search Engine คือ การค้นหาข้อมูลโดยใช้โปรแกรม Search โดยการเอาคำที่เราต้องการค้นหาไปเทียบกับเว็บไซต์ต่างๆ ว่ามีเว็บไซต์ใดบ้างที่มีคำที่เราต้องการค้นหา website ที่ให้บริการ search engine เช่น www.google.com, www.yahoo.com, www.sanook.com 
   3. Metasearch คือ การค้นหาข้อมูลแบบ Search engine แต่จะทำการส่งคำที่ต้องการไปค้นหาในเว็บไซต์ที่ให้บริการสืบค้นข้อมูลอื่นๆ อีก ถ้าข้อมูลที่ได้มีซ้ำกัน ก็จะแสดงเพียงรายการเดียว เว็บไซต์ที่ให้บริการ Metasearch เช่น www.search.com, www.thaifind.com




7. บริการกระดานข่าวหรือ เวบบอร์ด (Web board)

   เว็บบอร์ด เป็นศูนย์กลางในการแสดงความคิดเห็น มีการตั้งกระทู้ ถาม-ตอบ ในหัวข้อที่สนใจ เว็บบอร์ดของไทยที่เป็นที่นิยมและมีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นมากมาย เช่น เว็บบอร์ดของพันธ์ทิพย์ www.pantip.com


 




8. ห้องสนทนา (Chat Room)

   ห้องสนทนา คือ การสนทนาออนไลน์อีกประเภทหนึ่ง ที่มีการส่งข้อความสั้นๆ ถึงกัน การเข้าไปสนทนาจำเป็นต้องเข้าไปในเว็บไซต์ที่ให้บริการห้องสนทนา เช่น www.sanook.com www.pantip.com


 
 


9. บริการอีคอมเมิร์ซ (Electronic commerce : e-commerce)

    อีคอมเมิร์ซ หรือ การพานิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นบริการในการทำธุรกรรมซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยใช้เว็บไซต์เป็นสื่อในการนำเสนอและเป็นช่องทางให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าและบริการ เช่น www.amazon.com , www.ebay.com





10. บริการวิทยุและโทรทัศน์ออนไลน์

   การบริการสถานีวิทยุและโทรทัศน์ออนไลน์ เป็นบริการที่ให้ผู้ใช้สามารถฟังวิทยุและรายการโทรทัศน์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยที่ผู้ใช้สามารถเลือกใช้บริการได้แบบเรียลไทม์ (realtime) และแบบดูย้อนหลังได้ เช่น www.radio.in.th , www.tvzaa.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น